Cách Chơi Cờ Đam Đơn Giản, Dễ Hiểu Dành Cho Người Mới Bắt Đầu

cách chơi cờ đam

Khi nhắc về bộ môn cờ ngoài cờ tướng, cờ vua, cờ vây ra thì không thể không kể đến cờ đam. Đây là trò chơi rèn luyện trí tuệ được rất nhiều người phương Tây ưa chuộng. Nếu mọi người vẫn chưa biết đến cách chơi cờ đam thì hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin về tựa game thú vị này nhé.

Giới thiệu về cờ đam

Cờ đam là một bộ môn thể thao trí tuệ xuất hiện từ thế kỉ 16 và có nguồn gốc từ các nước châu Âu. Ngoài ra trò chơi này có có tên tiếng Anh là draughts. Đây là một thể loại đối kháng giữa hai người với luật chơi đơn giản và phù hợp với cả các bạn nhỏ.

cách chơi cờ đam
Giới thiệu về cờ đam

Bàn cờ đam

Về cơ bản, bàn cờ đam khá giống bàn cờ vua bởi đều là hình vuông dạng sọc caro với 2 màu xen kẽ, tuy nhiên cách chơi cờ đam và cờ vua hoàn toàn khác nhau. Tùy theo mỗi khu vực mà kích thước của bàn cờ cũng thay đổi. Như bàn cờ đam quốc tế là 10×10, cờ đam tại Anh là 8×8 và cũng có khu vực thì lại sử dụng kích thước 12×12.

Một bàn cờ đam với kích thước 8×8 sẽ có tổng cộng 24 quân cờ, kích thước 10×10 có tổng cộng 30 quân cờ và kích thước 12×12 có 36 quân cờ. Dù là kích thước nào thì các quân cờ được chia đều làm 2 màu trắng và đen.

Game thú vị khác: Cách Chơi Bài Tam Cúc Giúp Làm Chủ Ván Bài Giành Thắng Lớn

Cách xếp cờ đam

Khác với cờ tướng hay cờ vua, các quân cờ đam là hoàn toàn giống nhau và đòi hỏi người chơi phải biết cách đặt bàn cho đúng. Vì vậy trong cách chơi cờ đam, mọi người phải đặt bàn cờ ở giữa sao cho ô ở hàng cuối cùng phía tay phải mỗi người là màu trắng. Sau đó người chơi tiến hàng xếp các quân cờ vào ô màu đậm hơn và để trống hai hàng ở giữa.

cách chơi cờ đam
Cách xếp và cách chơi cờ đam

Hướng dẫn cách chơi cờ đam

Trong cách chơi cờ đam, người cầm quân màu đen sẽ đi trước. Chính vì vậy 2 người chơi cần tung đồng xu trước để chọn màu cờ của mình. Một trận đấu cờ đam quốc tế sẽ diễn ra tối đa là 10 phút, mỗi người chơi có tổng cộng 5 phút. Ván đấu được kết thúc khi có 1 người chơi bị thua hết số quân cờ.

Di chuyển quân cờ

Trong cách chơi cờ đam, quân cờ được di chuyển bằng cách đi chéo về phía trước ở cả hai bên trái hoặc phải. Chính vì quy định xếp bàn cờ và quy định di chuyển nên quân cờ của người chơi chỉ được phép đi vào ô màu đen. Trong trường hợp ô màu đen phía trước mà có quân cờ của đối phương thì không được phép đi vào.

Bắt quân cờ đối phương

Khi quân cờ của bạn cách quân cờ của đối phương 1 ô theo đường chéo, bạn đường quyền nhảy và bắt quân cờ của họ. Người chơi chỉ có thể bắt quân cờ của đối thủ và lựa chọn quân bị bắt tùy ý, miễn là hợp lệ. Quân cờ bị bắt sẽ ngay lập tức bị loại khỏi bàn đấu.

cách chơi cờ đam
Bắt quân cờ của đối phương

Phong cấp vua cho quân cờ

Trong cách chơi cờ đam, quân cờ của bạn sẽ được phong vua khi đi đến hàng cuối cùng của đối phương. Số lượng vua là không có giới hạn và mỗi quân sẽ được mang một vương miện để đánh dấu. Khác với quân cờ thường, quân cờ khi được phong vua có thể đi tiến hoặc lùi theo đường chéo. 

Kết thúc ván cờ

Ván chơi được tính là kết thúc khi một trong hai người chơi bị bắt hết toàn bộ quân cờ. Khi đó người nào còn sở hữu quân cờ trên bàn thì giành được chiến thắng. Bên cạnh đó, nếu quân cờ của người chơi bị bao vây và không thể di chuyển được nữa thì cũng bị xử thua.

Kinh nghiệm chơi cờ đam

Ngoài việc nắm rõ cách chơi cờ đam, để tăng cơ hội chiến thắng cho mình, người chơi cũng cần chú ý các kinh nghiệm sau:

  • Cố gắng phong vua: Quân cờ được phong vua là vô cùng đặc biệt và mạnh hơn các quân cờ khác bởi nó được đi cả tiến và cả lùi. Vì vậy nếu bạn phong được càng nhiều vua, cơ hội chiến thắng càng lớn.
  • Tập trung giữ hàng cuối cùng: Trong cách chơi cờ đam, giữ được hàng cuối cùng là đồng nghĩa với việc ngăn chặn đối thủ phong vua. Nếu người chơi giữ được hàng cuối cùng, ván cờ sẽ an toàn và dễ dàng thắng hơn.
  • Chủ động tấn công: Nhiều người chơi mới chỉ chú tâm giữ quân mà quên đi bước tấn công.  Người chơi càng chủ động tấn công bao nhiêu thì sẽ càng bắt được cờ của đối phương bấy nhiêu. Bạn phải nhớ rằng mục tiêu cuối cùng là ăn hết quân cờ của đối thủ thì mới chiến thắng được.
cách chơi cờ đam
Kinh nghiệm chơi cờ đam

Lời kết

Như vậy bài viết trên là tất cả những thông tin chi tiết về cách chơi cờ đam mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng qua những nội dung hữu ích chơi, mọi người đã có thể học được kinh nghiệm chơi để nâng cao cơ hội chiến thắng của mình. Trở thành 1 phần của Cwin999 để có thể bắt đầu tham gia trải nghiệm tựa game hấp dẫn này ngay từ bây giờ bạn nhé.